วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2562

สัตว์เลี้ยงทำเงินในจีน

ปัจจุบัน 

    สัตว์เลี้ยงได้เข้ามามีบทบาทต่อการดำรงชีวิตประจำวันของมนุษย์มากขึ้น เนื่องมาจากสภาพการดำเนินชีวิตของคนในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลง มีขนาดครอบครัวที่เล็กลง ใช้ชีวิตในแบบสังคมเมืองมากขึ้น ประชากรสูงอายุเพิ่มขึ้น และมีคนโสดเพิ่มขึ้น รวมถึงรายได้ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สัตว์เลี้ยงจึงเข้ามามีบทบาทเสมือนเพื่อนใกล้ชิด ช่วยผ่อนคลายความเหงา คนในสังคมยินดีใช้จ่ายเงินเพื่อให้สัตว์เลี้ยงมีความสุข  สุขภาพแข็งแรงและสวยงาม ดังนั้น อุตสาหกรรมเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงจึงนับวันยิ่งมาแรงและมีแนวโน้มการเติบโตอย่างรวดเร็ว  มีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงเกิดขึ้นมากมาย  ด้วยจำนวนประชากรและกำลังซื้อที่สูงของผู้บริโภคกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยงชาวจีน จึงส่งผลให้อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงในจีนเป็นเทรนด์ธุรกิจใหม่ที่ผู้ประกอบการทั้งชาวจีนและทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกันเป็นอย่างมาก
  
             
     

 ภาพรวมของจำนวนสัตว์เลี้ยงในจีนเติบโตต่อเนื่อง  

สัตว์เลี้ยงที่นิยมในกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงชาวจีน เรียงลำดับได้ ดังนี้ สุนัข แมว ปลา หนู เต่า และกระต่าย  จากสถิติพบว่า เมื่อปี 2551 จีนมีสัตว์เลี้ยงประมาณ 30 ล้านตัว (ส่วนใหญ่คือ สุนัขและแมว) ปี 2555  มีสัตว์เลี้ยงประมาณ 130 ล้านตัว เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 323.3 ปี 2558 จำนวนสัตว์เลี้ยงในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 180 ล้านตัว เพิ่มขึ้นร้อยละ 40.6 และเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา จำนวนสัตว์เลี้ยงในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 250 ล้านตัว โดยมีครอบครัวชาวจีนที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงประมาณ 59.12 ล้านครอบครัว
ตลาดของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง เติบโตอย่างก้าวกระโดด
จำนวนของสัตว์เลี้ยงในจีนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กอปรกับความรักและความผูกผันที่ยอมจ่ายเงินเพื่อให้สัตว์เลี้ยงมีความสุข มีสุขภาพที่แข็งแรง ส่งผลให้ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเติบโตขึ้นตามไปด้วย เป็นหนึ่งในธุรกิจใหม่ที่ผู้ประกอบการเลือกลงทุนเพื่อเริ่มต้นกิจการ ปัจจุบัน มีธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเกิดขึ้นมากมาย เช่น โรงพยาบาล คลีนิก สปา อาบน้ำตัดขน โรงเรียนฝึกทักษะ สวนสนุก รวมไปถึงผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง อาทิ อาหารสัตว์ เสื้อผ้า เครื่องประดับ และของเล่น เป็นต้น ทั้งนี้ กลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงชาวจีนจะมีรายจ่ายสำหรับสัตว์เลี้ยงประมาณ 6,436 หยวนต่อปี หรือประมาณ 536 หยวนต่อเดือน       
จากสถิติ พบว่า ระหว่างปี 2555-2559 ตลาดของอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงในจีนมีพัฒนาการและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในช่วง 5 ปีดังกล่าวมีอัตราเฉลี่ยเติบโตที่ร้อยละ 37.94 ต่อปี ในปี 2559 อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยง ในจีนสร้างรายได้มูลค่ากว่า 122,000 ล้านหยวน ขยายตัวร้อยละ 24.7 และในปี 2560 สร้างรายได้มูลค่าประมาณ 150,000 ล้านหยวน มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก โดยเป็นรองเพียงสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ทั้งนี้  คาดว่าในช่วง 3-5 ปี ต่อจากนี้ ตลาดของอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงในจีนจะสามารถรักษาระดับการเติบโต ที่ประมาณร้อยละ 20 ต่อปี     
ขณะเดียวกัน ธุรกิจเพื่อสัตว์เลี้ยงมีแนวโน้มการพัฒนาและมีความทันสมัยมากขึ้น โดยเฉพาะในด้านการบริการที่มีคุณภาพและมีความแปลกใหม่ จากการที่ธุรกิจสัตว์เลี้ยงของจีนได้ศึกษาและสร้างความร่วมมือ  กับธุรกิจสัตว์เลี้ยงของต่างชาติ ทำให้เกิดนวัตกรรมการบริการ จากเดิมที่มีเพียง โรงพยาบาล คลีนิก และ
ร้านอาบน้ำตัดขน ขณะนี้มีการเกิดขึ้นของร้านตัดชุดสำหรับสัตว์เลี้ยง บริษัทจัดหาคู่สัตว์เลี้ยง บริษัทฌาปนกิจสัตว์เลี้ยง ตลอดจน การจัดกิจกรรมประกวดสัตว์เลี้ยง กิจกรรมกีฬา และกิจกรรมเข้าค่ายของคนรักสัตว์เลี้ยง นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ของสัตว์เลี้ยงก็มีคุณภาพและมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น รวมถึงมีการสั่งซื้อสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะอาหารสัตว์เลี้ยง ส่งผลให้อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงมีความครบวงจร เกิดเป็นห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ ซึ่งนับเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง และเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้บริโภคที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงเลือกสรรการบริการที่ดี ทันสมัย และสินค้า  แปลกใหม่ให้กับสัตว์เลี้ยงของตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

10 อันดับ สายพันธุ์สุนัขยอดฮิตในเมืองไทย

10 อันดับ สายพันธุ์สุนัขยอดฮิตในเมืองไทย สายพันธุ์ สุนัข ยอดฮิตในไทย ก่อนจะไปทำความรู้จักกับ สุนัข สายพันธุ์ยอดฮิต เพื่อนๆ จ...